- Xác định đúng mục tiêu theo chuẩn KTKN, kiến thức trọng tâm của tiết học, bài học; kiến thức trong một tiết học không ôm đồm, cái gì cũng muốn nói và mở rộng quá xa mà cần xác định kiến thức trọng tâm, chắt lọc có giá trị, có điểm nhấn và thật sự học sinh cần phải nắm vững. Kiến thức có tính tích hợp, sát thực tiễn….
- Điều quan trọng là giáo viên sử dụng phương phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học như thế nào để học sinh được tích cực hoạt động, thầy tổ chứcthực hiện hay, rõ ràng, cụ thể, dứt khoát để trò chủ động tìm ra kết quả. Đối với chương trình hiện hành, trong một tiết dạy học, GV cần xác định đơn vị kiến thức nào là hoạt động nhóm, cá nhân…..; xử lý tốt các tình huống sư phạm nảy sinh trong tiết học….
- Quá trình lên lớp 30-40 phút cần thực hiện các thao tác dạy học bám theo TT 30. Cố gắng có chấm, chữa bài (nếu cần), có khen, động viên hay phát hiệnđiểm yếu của HS để giúp đỡ kịp thời…. Giả sử phát phiếu học tập cho học sinh thì cũng cần quan sát, giúp đỡ và đánh giá kết quả học tập trên phiếu và có thể chấm , chữa một vài bài ….; giúp HS hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết, phù hợp nội dung bài học….
- Thầy đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn trò học tập chứ không thuyết giảng máy móc, không nói nhiều, nói lặp, nói lửng…